แชร์ประสบการณ์เด็กหัวปานกลาง ในการสอบ ที่ไม่เคยเรียนพิเศษ

แชร์ประสบการณ์เด็กหัวปานกลาง ในการสอบ ที่ไม่เคยเรียนพิเศษ

ส่วนตัวผมเป็นเด็กต่างจังหวัดแต่อยู่โรงเรียนอันดับต้นๆของจังหวัด ถ้าระดับผมอยู่ที่เท่าไรของสายชั้นก็ประมาณ 300 นิดๆจาก500 คนและผมเรียนอยู่สายศิลป์คำนวณ เกรดผมประมาณ3.05เฉลี่ยหกเทอมแล้วนะครับ ถามถึงคะแนนสอบมานั้นคะแนนออกมาดีไหมอยู่ในระดับกลางๆ

ในการแบ่งเวลาของผมนั้นในวันที่ยังไม่ใกล้สนามสอบใหญ่

  1. แบ่งเวลาให้ถูกและอย่าโหมหนักจนเกินไปอาจทำให้ร่างกายเราพังได้
  2. ควรให้ความสำคัญกับการสอบของโรงเรียนมากๆเพราะนั้นหมายถึงเกรดของเราบางที่อาจเข้าง่ายๆแต่กำหนนดเกรดไว้สูง
  3. กิจกรรมต้องช่วยเหลือนั้นหมายถึงมิตรภาพในระยะยาวที่ได้กลับมา
  4. ควรทำงานที่อาจารย์สั่งให้เสร็จตั้งแต่ต้นที่สั่ง
  5. ควรอ่านหนังสือทุกวันมากน้อยแค่ไหนก็ควรอ่าน

วันใกล้สอบจะใช้เวลาเตรียมตัวในการสอบประมาณ เดือนกว่าเลยที่เดียว
สอบของโรงเรียน
  • จะให้ความสำคัญมากสำหรับผมแบ่งแต่ละวิชาให้เวลาเท่าๆกัน แต่ควรเน้นวิชาที่หน่อยกิจเยอะอาจช่วยเรื่องเกรดได้
  • ควรตั้งใจเหมือนทำข้อสอบสนามใหญ่จริงและมันจุดเริ่มต้นให้เรารู้ว่าเราอ่อนวิชาไหน
สอบสนามใหญ่ๆ
  • ควรแบ่งน้ำหนักที่เราต้องใช้คะแนนในการยื่น เช่น เน้นเรื่องของ gatpat ตามที่มหาลัยได้กำหนด


ความรู้สึกในการแต่ละสนามที่สอบ
GATPAT
สำหรับผมสอบแค่ GAT กับ PAT1 ในส่วนของแกทถ้าเตรียมตัวมาดีก็น่าจะทำได้ส่วนแกทได้รอบแรกยากพอควร ส่วนรอบสองค่อนข้างง่ายเลย แกทอิ้งตรงกันข้ามกันเลยรอบแรกง่ายรอบสองยาก
ส่วนแพท1 ต้องใช้บุญช่วยจริงถามว่ายากไหมบอกเลยยาก รอบแรกรอบสองพอๆกัน
  • การเตรียมตัว
  • GATไทย ให้ทำข้อสอบเก่าจะดีกว่าหนังสือทั่วไป
  • GATeng  ให้อ่านคำศัพท์ไปเยอะๆควรอ่านตั้งแต่เข้า ม.ปลายเลยสะสมไว้
  • PAT1  อันนี้ไม่รู้จะบอกยังไงดีก็อ่านเยอะนะ รองซื้อหนังสือเกี่ยวกับแพท1มาทำก็ทำไม่ได้อยู่ดี และไม่ได้เรียนพิเศษเลย กลัวได้คะแนนน้อย

วิชาสามัญ อันนี้สอบเพื่อไป มก ครับแต่ก็ผิดหวัง

  • ไทย ไทยของวิชาสามัญง่ายสุดในการสอบสนามใหญ่ทุกสนามจะยากตรงเรื่องประโยค
  • สังคม  อันนี้ออกหนักสูตรสุดๆ (ถ้าใครอยากเก็บคะแนนจริงควรเรียนพิเศษเพิ่ม แต่เราไม่ได้เรียน)
  • อังกฤษ ซึ่งผมอ่อนอังกฤษสุด ส่วนใหญ่มีแต่การอ่าน เน้นเริ่องคำศัพท์
  • คณิต ของปีผมยากกว่าปีก่อนจากที่เคยทำข้อสอบมา  (ถ้าใครอยากเก็บคะแนนจริงควรเรียนพิเศษเพิ่ม แต่เราไม่ได้เรียน)
 ONET  ข้อสอบ onetเป็นข้อสอบที่มีจำนวนข้อเยอะมากต้องอดทนและมีสติในการทำ

  • ไทย ข้อเยอะมากอาจง่วงได้จริงๆยากกว่าวิชาสามัญและมีหลักภาษาที่เพิ่มมากขึ้น
  • สังคม ค่อนข้างพอใจกับข้อสอบที่ตรงหลักสูตรไปแต่จะยากตรงเรื่องกฏหมายและประวัติศาสตร์
  • อังกฤษ ของการสอบนี้จะเน้นเรื่อง แกรมมา มากขึ้นและปีผมตัด 16 ตัวเลือกไปแต่ก็ยากสำหรับคนไม่เก่งอังกฤษอย่างผม
  • คณิต มียากปนง่ายไปมีข้อน้อยที่สุดแหละในบันดาทุกวิชา
  • วิทย์ ผมเป็นที่เรียนวิทย์พอได้ในห้องเรียนแต่เจอข้อสอบนีไปงงเลย ยิ่งสายศิลป์ด้วย อันนี้ยากจริงๆนอกหลักสูตรด้วย



ส่วยคะแนนที่ได้แบบนี่ครับ
คะแนนเราพอใจมากแต่อาจผิดหวังนิดๆแต่เราพยายามสุดอาจไม่มีโชคเรื่องการเดาด้วย555
gatpat1 Gat 170+ pat1 40+
gatpat2 Gat190+  pat1 30+ (แย่ลง 555)

วิชาสามัญ
  • ไทย 50+
  • สังคม 30+
  • อังกฤษ 20+
  • คณิต 20+
ONET
  • ไทย60+
  • สังคม50+
  • อังกฤษ30+
  • คณิต50+
  • วิทย์30+






ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รีวิวหนังสือใช้สอบได้จริงไม่เสียดาย

รีวิวหนังสือ หนัง Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events อยากให้เรื่องนี้ไม่มีโชคร้าย

รีวิวเครื่องเขียน